Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
nhathongminhacis.over-blog.com

M2M là Gì? Ứng dụng của M2M trong IoT

August 3 2020

Machine to Machine (M2M) & Internet of thing (IoT) là các khái niệm đặc biệt quan trọng cần biết trong thế giới của những thiết bị kết nối.

M2M là Gì? Ứng dụng của M2M trong IoT

M2M là gì?

Machine to Machine (M2M) có thể được định nghĩa là một tiêu chuẩn giao tiếp trực tiếp, điểm-điểm trực tiếp giữa các thiết bị cùng loại. Nó cũng có nghĩa là cho một ứng dụng tại cơ sở cụ thể, có thể thông qua các phương thức không dây dựa trên mạng có dây hoặc không phải Internet, như Zigbee, RFID, Bluetooth, Wi-Fi, BLE, LoRaWAN, Sigfox, 6LoWPAN, v.v.

Một thiết bị M2M của máy tính luôn luôn phải có bộ vi điều khiển (8-, 16 hoặc 32 bit) với bộ xử lý, cảm biến trên bo mạch và bộ truyền động, hệ điều hành, màn hình, nút, API, v.v. Cả hai thiết bị M2M giao tiếp với nhau nên hiểu cùng một giao thức, ví dụ ZigBee . Đây là lý do tại sao chúng được coi là loại tương tự. Một số loại dịch vụ cụ thể luôn được bật trong bản cài đặt M2M không yêu cầu sự tham gia của con người.

Bố cục M2m 1

Sơ đồ đơn giản của M2M

Do các cài đặt Wi-Fi riêng được bảo mật chống lại truy cập trái phép, do đó M2M không được coi là một phần của bất kỳ cơ sở hạ tầng nào của thiết bị được kết nối Internet. Nó liên quan nhiều hơn đến giao tiếp điểm-điểm-điểm giữa các thiết bị. Một ví dụ phổ biến về M2M sẽ là chip thẻ ghi nợ giao tiếp với máy chủ của ngân hàng thông qua bộ xử lý được lưu trữ trong máy ATM. Rõ ràng sự khởi đầu của M2M có trước Internet của vạn vật và ngay cả World Wide Web!
Các ứng dụng phổ biến khác của M2M bao gồm quản lý đội tàu để vận chuyển thông minh, kết nối giữa các thiết bị tự động hóa nhà thông minh (ví dụ: thông qua Zigbee), đo sáng, giám sát từ xa thông qua các cảm biến và viễn thông.

 

M2M khác với IoT như thế nào?

Trái ngược với M2M, Internet vạn vật (IoT) dựa vào các thiết bị kết nối Internet, truyền dữ liệu từ đám mây. Do đó, nó là sự kế thừa của công nghệ M2M, vì nó tập trung vào các đối tượng trong thế giới thực để liên lạc với nhau trực tuyến, giống như mọi người lướt Internet. Điều này thực hiện bằng cách tích hợp dữ liệu cảm biến và thiết bị truyền động bằng cách sử dụng dữ liệu lớn, phân tích, học máy, loa thông minh, trợ lý thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo và các hình thức giao tiếp mạng IP khác.

Rõ ràng, Internet là thành phần quan trọng nhất của cơ chế IoT, khiến nó khác biệt với M2M. Trong khi M2M chỉ đề cập đến giao tiếp trực tiếp giữa các thiết bị trong ngữ cảnh của một ứng dụng cụ thể, IoT đề cập đến toàn bộ mạng lưới các đối tượng được kết nối.

Kích thước Iot M2m

Một sự khác biệt quan trọng khác giữa IoT và M2M có thể được định nghĩa theo môi trường thực thi mà chúng hoạt động. Các đối tượng M2M thường có một phần mềm trung gian xử lý dữ liệu độc quyền bao gồm kiến ​​trúc hướng dịch vụ – (SOA), MQTT, HTTP , v.v. – cho phép các đối tượng giao tiếp với nhau từ một thiết bị hoặc nguồn dữ liệu.

Đây là một định dạng dữ liệu đóng kín của người dùng và được tùy chỉnh cho một giải pháp thiết bị cụ thể. Bạn không thể tự do chuyển các cài đặt phần mềm trung gian của mạng M2M sang một bộ thiết bị khác, vì toàn bộ hệ thống chỉ được thiết kế cho một mục đích cụ thể. Ví dụ: bạn không thể sử dụng bộ xử lý ATM và cơ chế chip của một ngân hàng trên một ngân hàng khác, vì hệ sinh thái đã bị đóng và không cho phép loại chuyển khoản miễn phí đó.

M2m Soa 1
SOA cụ thể M2M cho các ứng dụng điểm tới điểm khác nhau

Ngược lại, các đối tượng IoT hiện nay thường sử dụng các API mở trong phần mềm trung gian để xây dựng và duy trì các kết nối giữa các đối tượng. Trước đây chúng ta đã thấy một ví dụ về các thiết bị IoT Philip Hue được kết nối qua Zigbee thông qua một thiết bị trun g gian , là một bộ trung tâm. Nó giao tiếp với Web và các ứng dụng di động trực tuyến cũng như các thiết bị thông minh như công tắc điều chỉnh độ sáng  và cảm biến chuyển động Philip Hue .

Zigbee Demo Cảm biến chuyển động Zigbee
Mạng IoT dựa trên Zigbee

Như chúng ta có thể thấy trong ví dụ này, việc kết nối các thiết bị IoT qua Zigbee qua các API mở cho phép khả năng mở rộng tốt hơn vào các thiết bị không phải Philip Hue, vì nó hỗ trợ IKEA, Trợ lý nhà ConBEE và nhiều thiết bị khác.

Ứng dụng của M2M trong IoT là gì?

Như chúng ta đã thấy ở đây, cách tốt nhất để hiểu M2M là nó là một tập hợp con của IoT khi áp dụng cho các kết nối điểm-điểm cụ thể. Các bo mạch, mô-đun và tấm chắn Arduino khi được kết nối để phát triển một ứng dụng cụ thể sẽ là một ví dụ điển hình của dự án M2M.

Các ứng dụng M2M thực hiện công việc khai thác dữ liệu cảm biến tốt hơn vì chúng được thiết kế tự nhiên cho mục đích đó. Vì vậy, nó giúp thiết kế các mô-đun thích ứng cho máy bán hàng tự động, đồng hồ thông minh, thiết bị điểm bán trong các đối tượng bán lẻ và chăm sóc sức khỏe.

Azure-Kinect-Chăm sóc sức khỏe

M2M đang đóng góp đáng kể trong sự kết thúc thiết bị của tiến hóa công nghệ IoT. Nó có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong các dự án IoT. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai là rất rõ ràng từ quan điểm của một nhà phát triển.

Nguồn: 

https://acis.com.vn/m2m-la-gi-va-no-khac-iot-the-nao/

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post